Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

Làm gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản

Tình trạng bị ợ nóng, đầy hơi, ợ chua, khó nuốt, ăn không tiêu, bụng cồn cào, thượng vị nóng rát… là những triệu chứng dễ thấy, dễ nhận biết của bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản. Vậy làm gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản nếu không may các biểu hiện này xuất hiện đột ngột?


Làm gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản?

Việc tuân thủ lối sống tích cực sẽ đẩy lùi được các triệu chứng, biểu hiệu của bệnh. Đồng thời, cơ thể nhờ đó cũng trở nên khoẻ mạnh hơn.

Làm gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản
Làm gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản

Tập thay đổi lối sống tích cực từng ngày

Đây là một trong số những bước đầu tiên khi người bệnh muốn chữa khỏi trào ngược. Hãy thật sự lưu ý những điều sau nhé!

Ngủ cao đầu khoảng 15 phân so với phần chân

Nên giảm cân nếu như bạn đang trong tình trạng là thừa cân và béo phì.

Dừng ngay việc sử dụng các loại thuốc khiến cho dạ dày của bạn bị kích thích. Giữ một thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, đúng giờ giấc.

Trào ngược axit dạ dày thực quản vốn là bệnh lý xuất hiện ở đường tiêu hoá. Vì vậy, vấn đề ăn uống sẽ có ảnh hưởng trực diện đến căn bệnh này. Ăn uống còn là nguyên nhân khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn nếu như người bệnh không biết cách lựa chọn thực phẩm cho phù hợp.

Vậy Làm gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản?


Người bị trào ngược axit dạ dày nên kiêng ăn những đồ ăn sau
Các loại thực phẩm có quá nhiều dầu mỡ: Đây là những thực phẩm sẽ làm cho sự co bóp của cơ vòng dưới thực quản bị suy yếu. Thức ăn sẽ tồn đọng lâu hơn ở dạ dày, làm cho những vấn đề về trào ngược xuất hiện nhiều hơn.

Vậy cần Làm gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản
Vậy cần Làm gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản

Những trái cây có tính axit mạnh: Các loại trái cây vị chua như cóc, me, cà chua, cam, chanh, bưởi… là những loại trái cây có tính chất axit mạnh, những trái cây này sẽ càng khiến cho axit ở dạ dày trào ngược lên ống thực quản.

Socola: Trong socola có chứa 1 chất có tên là methyxanthine, chất này có khả năng làm cho cơ dưới thực quản gặp phải tình trạng là giảm co thắt, khiến cho dịch axit ở dạ dày dễ trào ngược.
Những gia vị cay nóng, kích thích dạ dày: Điển hình là tiêu, tỏi, hành, ớt, bạc hà…

Xem thêm: Thuốc trào ngược dạ dày


Người bị trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì?


Các loại thực phẩm giàu hàm lượng chất xơ: Đây là những thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ, cho hệ tiêu hoá, giảm trào ngược. Bạn nên dùng những thực phẩm như táo, bơ, các loại đậu, bông cải, aitso…

Sử dụng trái cây có hàm lượng vitamin lớn:  Dưa hấu, dưa gang là những trái cây mà người bệnh nên dùng. Hai loại quả này có tác dụng là trung hoà axit dư, giảm tình trạng ợ nóng, ợ chua.

Bữa ăn sáng là điều không được bỏ qua: Người bệnh nên chọn bột yến mạch, hoặc bánh mì, bánh quy… cho bữa sáng của mình. Đây là những thực phẩm vừa có khả năng bổ sung dinh dưỡng, lại có thể giúp hấp thụ lượng axit dư sau khi cơ thể đã có 1 giấc ngủ dài.

Một số lưu ý cho người bệnh trào ngược - Làm gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản?

Người bệnh không nên ăn quá no, mỗi bữa ăn nên ăn đủ, nên chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Không nên uống nhiều nước khi đang ăn

Không nên nằm ngủ ngay sau khi ăn

Các bệnh nhân bị mắc các triệu chứng của trào ngược axit dạ dày mãn tính, bệnh thường hay tái phát nhiều thì nên đi khám bác sĩ thường xuyên.

Xem thêm: Hội chứng ruột kích thích uống thuốc gì


Nếu như bạn có những thắc mắc, hay những câu hỏi cần giải đáp liên quan đến trào ngược dạ dày thực quản. Hãy để lại comment ở dưới bài viết này nhé! Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi tổng hợp ở trên đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi “Làm gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản?”.
 

To be informed of the latest articles, subscribe:
Top