Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

Bác sĩ giải đáp: sau khi tán sỏi thận nên ăn gì?

Sau khi tán sỏi thận nên ăn gì? Bởi sau tán sỏi, người bệnh cần phải tuân thủ chế độ ăn uống mới có hy vọng nhanh chóng hồi phục bệnh. Đồng thời, hạn chế sỏi không hình thành lại. Nhưng không phải ai cũng biết sau khi phẫu thuật tán sỏi xong thì nên ăn gì. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin mà bạn muốn.


Lý do bạn cần biết sau khi tán sỏi thận nên ăn gì

Sau khi tán sỏi, cơ thể người bệnh sẽ không thể loại bỏ hết sỏi ra ngoài. Nguyên nhân là do sỏi bị vỡ các mảnh nhỏ khác trong cơ thể. Và chúng cần thời gian để di chuyển được xuống bàng quang. Ngoài ra, những mảnh sỏi nhỏ sẽ có khả năng bám dính vào niệu quản, hoặc chạy lên đài bể thận…

Sau khi tán sỏi thận nên ăn gì
Sau khi tán sỏi thận nên ăn gì


Do vậy, chế độ ăn uống cho người bị sỏi thận sau mổ là điều vô cùng quan trọng. Một chế độ ăn uống tốt sẽ giúp cho hệ tiêu hoá được vận hành thuận lợi, sỏi được đào thải ra ngoài, hạn chế tối đa tình trạng bệnh tái phát lại.


Vậy sau khi tán sỏi thận nên ăn gì?

Dưới đây là những nhóm thực phẩm tốt mà người bị sỏi thận nên dùng. Hãy tham khảo ngay nhé!


Các loại thực phẩm dễ tiêu hoá
Những nhóm thực phẩm có tác dụng vừa bổ sung năng lượng, lại dễ hấp thụ như những thực phẩm dễ tiêu sẽ là đồ ăn tốt cho người bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ đi ngoài được dễ dàng hơn, tránh được tình trạng táo bón, hoặc làm cho ổ bung, niệu quản bị gia tăng áp lực.
Vì vậy, người bệnh nên chọn lựa những loại thức ăn dạng mềm như cháo, súp, rau củ… hoặc những thực phẩm chứa ít chất béo. Tăng cường những đồ ăn giàu chất xơ như rau cải, hoặc bông cải xanh…


Nhóm thực phẩm có tác dụng kháng khuẩn
Các loại thực phẩm như nghệ, gừng, hay mật ong… là những thực phẩm mà người sau khi tán sỏi xong nên dùng. Những loại thực phẩm này có hiệu quả là kháng viêm tự nhiên, đồng thời kháng khuẩn. Vì vậy, chúng có hiệu quả như chất kháng sinh tự nhiên, tốt cho sức khoẻ.


Nhóm thực phẩm ngăn ngừa tạo sỏi
Các loại chế phẩm từ sữa điển hình là sữa chua, hoặc phô mai là nhóm thực phẩm có công dụng tốt trong ngăn chặn hình thành sỏi. Ngừa không để sỏi tái phát. Vì vậy, người bệnh hãy tăng cường bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày của mình.


Người sau tán sỏi không nên ăn gì?


Ngoài việc tìm hiểu sau khi tán sỏi thận nên ăn gì, người bệnh cũng cần biết mình nên kiêng ăn gì để đảm bảo không ảnh hưởng tới sức khoẻ. Dưới đây là những nhóm thực phẩm mà người

sau tán sỏi không nên ăn:


Nhóm thực phẩm có nhiều dầu mỡ, những thực phẩm này sẽ làm cho bệnh nhân gặp phải tình trạng khó tiêu, dinh dưỡng không được hấp thụ hết.


Những loại thịt đỏ


Chất kích thích, rượu bia


Lưu ý: Những người sau khi mổ sỏi cần phải có sự theo dõi sức khoẻ thường xuyên. Chú ý tới những lời khuyên của bác sĩ. Thực hiện đi tái khám đúng lịch hẹn.


Như vậy, với những thông tin ở trên. Những ai còn đang thắc mắc sau khi tán sỏi thận nên ăn gì đã tìm cho mình lời giải đáp. Bạn cũng có thể tham khảo các ý kiến của bác sĩ điều trị, hoặc các chuyên gia y tế để có thêm những thông tin khác. Chúc cho bạn và người thân trong gia đình luôn mạnh khoẻ.

Xem thêm những vấn đề về: bệnh gan
 

To be informed of the latest articles, subscribe:
Top